Trang chủ » Trẻ bắt đầu nhận thức toán học từ 6 tháng tuổi

Trẻ bắt đầu nhận thức toán học từ 6 tháng tuổi

(Ngày đăng: 18-03-2020 10:51:52)
Dựa trên các nghiên cứu kéo dài từ 6 tháng đến khi ba tuổi, các nhà khoa học Mỹ đưa ra kết luận khả năng nhận thức liên quan đến toán học có thể được hình thành từ rất sớm.

Các nhà khoa học xem xét ý thức nhận biết các con số cơ bản của trẻ sơ sinh, nói cách khác là trẻ sơ sinh có thể phân biệt những nhóm số khác nhau như thế nào. Kỹ năng này là nền tảng hình thành khả năng học môn toán trong tương lai.

Năm 2010, Elizabeth Brannon, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học Duke tại North Carolina cùng các đồng nghiệp tiến hành thí nghiệm với các trẻ 6 tháng tuổi. Trẻ được quan sát hai màn hình có các chấm nhỏ, một màn hình duy trì số lượng và chỉ thay đổi kích thước và sự sắp xếp các chấm nhỏ, màn hình còn lại hiển sự thay đổi liên tục số lượng các chấm. Kết quả kiểm tra cho thấy một số trẻ sơ sinh có khả năng nhận thức các con số tốt hơn sẽ nhìn vào màn hình đang thay đổi số lượng các chấm nhỏ lâu hơn.



3 năm sau, nhóm nghiên cứu tiếp tục tiến hành một thí nghiệm xác định khả năng môn toán với những đứa trẻ lúc này đã được 3 tuổi. Các bài kiểm tra phù hợp với lứa tuổi cho phép đánh giá khả năng tính toán nhằm xác định số lượng chấm nhỏ nhiều hơn trên cả hai màn hình và thực hiện các tính toán cơ bản.

Các nhà khoa học rất ngạc nhiên khi nhận thấy rằng những trẻ từng nhìn vào màn hình có số lượng chấm nhỏ thay đổi lúc 6 tháng tuổi có điểm số cao hơn trong những bài kiểm tra này.  Trong khi các bài kiểm tra không liên quan đến chỉ số IQ và các khả năng khác ở đội tuổi này.

Kết quả cho thấy trẻ sơ sinh có thể cảm nhận được các con số từ tháng thứ 6 và có thể hình thành các khả năng nhận thức liên quan đến toán học khi lên 3 tuổi.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết điều này không có nghĩa là trẻ sơ sinh được sinh ra với khả năng toán học sẵn có. Có thể trong những 6 tháng đầu, một số yếu tố tác động khiến trẻ có thiên hướng nghiêng về các khả năng liên quan đến toán học.